วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

อาหารกับอารมณ์

        วันนี้ว่าจะพักจากหน้าจอคอมฯ ซะหน่อย แต่ด้วยนิสัยที่เราชอบอ่าน ก็เลยไปเจอบทความดีๆ จากบล็อกข้างเคียง  เลยขอเอามาฝากนะครับ.. เป็นเรื่องของอาหารกับอารมณ์
อาหารต่างๆนั้นมีอิทธิพลต่ออารมณ์ของคนเรามาก เราจึงมีเคล็ดลับทางโภชนาการเกี่ยวกับอาหารที่ช่วยกระตุ้นให้อารมณ์แจ่มใส แถมยังให้ประโยชน์อีกนานัปการมาฝาก
*ง่วงงุนในยามเช้า หากรู้สึกว่าสมองไม่แล่น สะลึมสะลือในเวลาเช้า ให้ลองกัดขนมปังโฮลวีตสักสองแผ่น เพราะคาร์โบไฮเดรตจะช่วยให้ร่างกายมีกรดอะมิโนอันเป็นสารที่คอยกระตุ้นสมองให้ทำงานอย่างปกติ
*นอนไม่หลับและหดหู่ ให้คุณกินอาหารรสจัด เพราะสารแคปซายซินในพริกจะช่วยให้สมองหลั่งสารสื่อนำประสาททำให้รู้สึกสดชื่นขึ้น ทั้งยังช่วยให้นอนหลับสบายในเวลากลางคืน และเพิ่มความตื่นตัวในเวลากลางวัน
*ซึมเศร้าตลอดวัน กรณีแบบนี้ต้องสรรหาผักใบเขียวเพราะผักใบเขียวนั้นอุดมไปด้วยคลอโรฟิลล์ที่มีผลต่อสมอง ทำให้รู้สึกสดใส แถมยังได้วิตามินซีและสารแอนติออกซิแดนท์ชะลอความแก่ ยับยั้งโรคมะเร็งและโรคอัลไซเมอร์ได้ด้วย
*ไร้เรี่ยวแรง วันไหนที่รู้สึกเพลียๆอ่อนระโหย วันนั้นคุณควรหันหน้ามาพึ่งธัญพืชเพื่อสุขภาพ เช่นข้าวกล้องข้าวมันปู ลูกเดือย และถั่วต่างๆเพราะจะมีวิตามินบี6  ที่จะช่วยเสริมสร้างพลังงานให้แก่ร่างกาย
*อารมณ์แปรปรวนและขาดสมาธิ เป็นเพราะร่างกายขาดธาตุเหล็กอย่างหนัก ทั้งนี้ ตับ ไข่ นม และเนื้อสัตว์  จะช่วยให้คุณพ้นอาการดังกล่าวได้
*ไร้อารมณ์ขัน จิตใจไม่เบิกบาน บำบัดง่ายๆด้วยน้ำผึ้งเพราะน้ำตาลฟรุคโตส จะซึมซาบแล่นสู่สมองโดยเร็ว และเพิ่มน้ำตาลในเลือดให้คุณรู้สึกร่าเริงได้ภายใน 15 นาที
*เครียดจัด ในวันที่งานยุ่งไม่มีเวลาทานข้าว ให้ซุปผักข้นๆ ช่วยคุณดีกว่า เพราะในผักที่นำมาทำซุปนั้น มีทั้งวิตามินซี และสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้อารมณ์เย็นลง และผ่อนคลาย
ขอบคุณสำหรับที่มา : http://narakbeauty.blogspot.com/2008/12/blog-post.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น